บันทึกครั้งที่ 1 วันที่ 7 สิงหาคม 2562
![รูà¸à¸ าà¸à¸à¸µà¹à¹à¸à¸µà¹à¸¢à¸§à¸à¹à¸à¸](https://3.bp.blogspot.com/-eltUNHm5iyg/W_UTRGm3P5I/AAAAAAAAAfs/cG1tgTf2JCIMPpd3D0FTNiNzzvLaa4IRQCLcBGAs/s400/Welcome%2B%2528b%2529.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
สำหรับวันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกประจำปีการศึกษา 2562/1 ในรายวิชา วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ของ อ.จ๋า ในวันนี้ อ.จ๋า บรรยายแนะนำรายวิชา มคอ.3 เกี่ยวกับรายวิชา องค์ประกอบต่างๆ ของรายวิชา เนื้อหาบทเรียนเบื้องต้น และแนะแนวการเรียนรู้การจัดทำแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบบล็อก องค์ประกอบของบล็อก บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน สื่อ นิทาน และอย่างอื่นอีก
ท้ายชั่วโมงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทบทวนความรู้เกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่ผ่านมาสรุปเป็นแบบ ค่ราว ๆ และพูดถึงการทำจิตอาสาช่วยเหลืองานสังคมต่าง ๆ ฝึกให้เรามีนิสัยรักแบ่งปัน รู้จักการแชร์ ให้คนอื่น
ของ อ.จ๋า ในวันนี้ อ.จ๋า บรรยายแนะนำรายวิชา มคอ.3 เกี่ยวกับรายวิชา องค์ประกอบต่างๆ ของรายวิชา เนื้อหาบทเรียนเบื้องต้น และแนะแนวการเรียนรู้การจัดทำแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบบล็อก องค์ประกอบของบล็อก บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน สื่อ นิทาน และอย่างอื่นอีก
ท้ายชั่วโมงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทบทวนความรู้เกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่ผ่านมาสรุปเป็นแบบ ค่ราว ๆ และพูดถึงการทำจิตอาสาช่วยเหลืองานสังคมต่าง ๆ ฝึกให้เรามีนิสัยรักแบ่งปัน รู้จักการแชร์ ให้คนอื่น
![à¸à¸¥à¸à¸²à¸£à¸à¹à¸à¸«à¸²à¸£à¸¹à¸à¸ าà¸à¸ªà¸³à¸«à¸£à¸±à¸ ยิà¸à¸à¸µà¸à¹à¸à¸à¸£à¸±à¸ à¹à¸à¸¥à¸·à¹à¸à¸à¹à¸«à¸§](https://i2.wp.com/kru2day.com/wp-content/uploads/2019/06/krtnn-8.png?fit=737%2C414&ssl=1)
𝒱𝑜𝒸𝒶𝒷𝓊𝓁𝒶𝓇𝓎
𝓈𝒸𝒾𝑒𝓃𝒸𝑒
𝓇𝑒𝓈𝑒𝒶𝓇𝒸𝒽 𝓉𝒽𝑒
𝒶𝓇𝓉𝒾𝒸𝓁𝑒
𝑔𝓊𝒾𝒹𝑒
𝓀𝓃𝑜𝓌𝓁𝑒𝒹𝑔𝑒
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
![](https://3.bp.blogspot.com/-w8pf5jkrSnE/UMnot9hQqBI/AAAAAAAACc4/SK6G4jBRJhA/s1600/Graphiclineflower13.gif)
สรุปบทความ
เด็กเป็นนักค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้โดยธรรมชาติ การหยิบจับ สัมผัส และการสังเกต เป็นวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก คล้ายกับการเรียนเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เช่น การจำแนก การเปรียบเทียบ การหาความสัมพันธ์ของวัตถุ การเรียนวิทยาศาสตร์และการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจึงพัฒนาควบคู่กัน แต่การเรียนวิทยาศาสตร์จะเน้นการเรียนทักษะวิทยาศาสตร์และธรรมชาติรอบตัว ได้แก่ เรื่องพืช สัตว์ เวลา ฤดูกาล น้ำ และอากาศร่วมด้วย
![รูà¸à¸ าà¸à¸à¸µà¹à¹à¸à¸µà¹à¸¢à¸§à¸à¹à¸à¸](https://files.differsheet.com/images/user/user889/diary/4572a22ed7a1114edec570a5471360e3.jpg)
สรุปวิจัย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์
ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
Development of Scientific basic skills of early childhood by using Montessori Method in learning experience management
อุราณีย์ นรดี
นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
จุดประสงค์
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
วัสถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอร
วิธีการดำเนินการวิจัย
1. ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยการการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2. ขั้นตอนการวิจัย 597 ระดับชาติ กลุ่มด้านการศึกษา 2.1 แผนจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จำนวน 12 แผน 2.2 แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำ นวน 15 ข้อ 2.3 แบบประเมินความพึงพอใจ จำ นวน 5 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1 นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่กับนักเรียนรายบุคคล ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย จำ นวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมา บันทึกผลการประเมินที่ได้เป็นคะแนนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ หลังเรียน
ผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนว มอนเตสซอรี่ โดยเฉลี่ย 0.90 ( = 0.90, S.D. = 0.19) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ รายข้อพบว่า เด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม ( = 0.96, S.D. = 0.20) รองลงมา คือ นักเรียนอยากเล่นกิจกรรมให้นาน ๆ และ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรม ( = 0.92, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาจำ นวนเด็กปฐมวัยที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่รายข้อ พบว่า จำ นวนเด็กปฐมวัยมี ความพึงพอใจในรายการ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม มากที่สุด จำ นวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83
เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนว มอนเตสซอรี่ โดยเฉลี่ย 0.90 ( = 0.90, S.D. = 0.19) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ รายข้อพบว่า เด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม ( = 0.96, S.D. = 0.20) รองลงมา คือ นักเรียนอยากเล่นกิจกรรมให้นาน ๆ และ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรม ( = 0.92, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาจำ นวนเด็กปฐมวัยที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่รายข้อ พบว่า จำ นวนเด็กปฐมวัยมี ความพึงพอใจในรายการ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม มากที่สุด จำ นวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83
สรุปการสอน
ครูสอนเกี่ยวกับเรื่องมวลในสิ่งของ ว่าอะไรลอยน้ำได้อะไรลอยน้ำไม่ได้ โ
ดย มีตัวทดสอบอยู๋ 4 ชนิด คือ
1.ก้อนหิน
2.ลูกปิงปอง
3.ลูกแก้ว
4.ยางลบ
วิธีทำการทดลอง
ครูให้เด็กๆ บอกความรู็เบื้องต้นของสิ่งของทั้ง 4 ชนิด และตั้งสมมติฐานว่า ของชนิดใดที่สามารถลอยน้ำได้ และลอยน้ำ ไม่ได้
ก่อนจะนำสิ่งของหย่อนลงในกะละมังพร้อมให้เด็กสังเกตุและตอบคำถาม
สรุปผลการทดลอง
สิ่งของที่ได้ในกลวงและมีน้ำหนักเบา จะสามารถลอยน้ำได้ สิ่งที่มีน้ำหนักมากว่า จะจมน้ำ
![à¸à¸¥à¸à¸²à¸£à¸à¹à¸à¸«à¸²à¸£à¸¹à¸à¸ าà¸à¸ªà¸³à¸«à¸£à¸±à¸ à¸à¸à¸à¹à¸¡à¹à¹à¸à¸¥à¸·à¹à¸à¸à¹à¸«à¸§](https://2.bp.blogspot.com/-1_PXEXod2DU/VzbtoaSIMOI/AAAAAAAAA7E/OPG-Pf0MuHAEEKn9NgQU1fg-exHc3BR8gCKgB/s640/URD-36.png)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น