วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 4 วันที่ 18 สิงหาคม 2562

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
    วันนี้ฉันเข้าร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 - 19.00 น. ที่ฮอลล์ 6-12 อิมแพ็คเมืองทองธานีในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติปี 2562 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก "จุดประกายความคิดพัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์เสริมความแข็งแกร่งของประเทศด้วยเทคโนโลยีสู่เส้นทางแห่งนวัตกรรม"

Phinit Phit-Phan (พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ)
    เรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพผ่านการแสดงในรูปแบบของคอลเลกชันของสัตว์เช่นพนักงานรวมถึงสัตว์ที่เก็บรักษาไว้ในขวดจำนวนมาก

ภารกิจพิชิตดวงจันทร์
   เฉลิมฉลอง 50 ปีของภารกิจเพื่อพิชิตดวงจันทร์ มีเวลาฉายดูการสำรวจดวงจันทร์ลองสวมถุงมือ นักบินอวกาศเห็นว่ามันยากแค่ไหนในการเข้าสู่อวกาศ ต้องเล่นพวงมาลัยโมเมนตัมหรือแม้แต่มูนวอล์กที่ช่วยให้เราเดินเหมือนเดินบนดวงจันทร์ แต่ ณ จุดนี้เด็กจะต้องสูง 120 ซม. ขึ้นไป

เมืองที่น่าตื่นตาตื่นใจของนิทรรศการองค์ประกอบ
   เรียนรู้ตารางธาตุและออกไปผจญภัยค้นหาขุมทรัพย์เกี่ยวกับองค์ประกอบต่าง ๆ

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
 เกี่ยวกับโครงการหลวงเช่นฝนเทียมซึ่งเราจะเห็นส่วนประกอบของฝนเทียมมีแบบจำลองสำหรับทำฝนเทียมเพื่อดูภาพที่ชัดเจนและเด็ก ๆ ก็พยายามขับเครื่องบินเพื่อทำฝนผ่านโปรแกรมจำลองการบิน

พลังของโลก
  ณ จุดนี้จะมีรูปแบบการผลิตไฟฟ้าแบบง่าย ๆ ที่เราและเด็ก ๆ จะมีส่วนร่วมเช่นการกดปุ่มและการชาร์จไฟฟ้า หรือว่าการหมุนทำแหล่งพลังงานเพื่อให้แสงเปิดอยู่

นิทรรศการพลาสติกโลก
   แสดงการใช้พลาสติกเพื่อนำไปแปรรูปหรือนำผักตบชวามาทำเป็นภาชนะโดยไม่ต้องใช้สารเคมี

การเปิดตัวกิจกรรม
   มีหลายเกมให้เล่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้จิ๊กซอว์เป็นถนนจากนั้นปล่อยให้รถวิ่งไปตามแนวจิ๊กซอว์หรือว่าจะต้องทำตามลำดับในดินแดนแห่งขุมทรัพย์เพื่อแลกของรางวัล
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



























รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

scientific genius



science alimentaire 

Earth sciences




รูปภาพที่เกี่ยวข้อง













วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 16 สิงหาคม 2562
 à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง


    วันนี้เราเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอยู่ใกล้กับสิ่งต่าง ๆ เช่น อากาศ น้ำ เสียง เครื่องจักรกล ดิน หิน ทราย โดยให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม 5 คนเพื่อทบทวนเนื้อหาที่พวกเขาค้นหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบ่งปันข้อมูลภายในกลุ่มและแบ่งปันภายในชั้นเรียน ทำไมคุณถึงเรียกหัวข้อต่าง ๆ ที่จะนำเสนอในวันนี้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
  

    ครูและนักเรียนวิเคราะห์หัวข้อเนื้อหาและข้อมูลการค้นหาเกี่ยวกับความยากลำบากในการจัดทำแผนการสอนวิทยาศาสตร์ที่กำหนดตามความเรียบง่ายหายากที่สุดตามความสามารถของเด็กเช่นกันหากครูใช้เนื้อหาในการสอนเด็กก็จะทำให้ เด็กจะเบื่อและท้อใจไม่อยากเรียน ดังนั้นนำเนื้อหาที่ง่ายที่สุดและเหมาะสม
    ในตอนท้ายของชั้นเรียนให้นักเรียนหาสื่อเกี่ยวกับแสง, อากาศ, น้ำ, เสียง, เครื่องจักรกล, หิน, ทรายเพื่อสร้างของเล่นสำหรับเด็ก






ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

 *vocabulary*
 toy
 difficulty
 simplicity
 artificial
 Applications

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณ เคลื่อนไหว


วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 2 วันที่ 7 สิงหาคม 2562



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


   

          สำหรับวันนี้ครูทำบล็อกองค์ประกอบของบล็อกและเตรียมพวกเขาก่อนเข้าชั้นเรียน และจากนั้นเข้าสู่บทเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีเนื้อหาเขียนเรื่องราวของแผนภูมิวิทยาศาสตร์ตามความเข้าใจของตนเองและวิเคราะห์หลังจากเข้าบทเรียน สรุปความเข้าใจหลังบทเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

     เรียนรู้เกี่ยวกับสมองเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการร้องเพลงและเคาะจังหวะเพื่อเตรียมความพร้อมโดยการทดสอบความพร้อมเป็นวิธีการเรียนรู้ขั้นตอนการอนุรักษ์คือการใช้ผลของเด็ก ๆ เช่นการเทน้ำลงในถังและทรงกลมในปริมาณที่เท่ากัน การสรุปของคำตอบจะถูกตอบด้วยตาทันที การพัฒนาของสมองที่เปลี่ยนแปลงไปตามความสามารถของสมอง และในตอนท้ายของชั่วโมงครูสั่งการบ้านในการทำงานเป็นกลุ่มส่งวันถัดไปของสัปดาห์นี้






       🎹🎺🎻🎼🎸🎷🎶🎵🎼🎹🎺🎻🎼🎸🎷🎶🎵🎼🎹🎺🎻🎼🎸🎷🎶🎵🎼

รูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้องรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
terminology

homework
Group
soil

AbilityAir

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 1 วันที่ 7 สิงหาคม 2562 


                à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง



  

  สำหรับวันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกประจำปีการศึกษา 2562/1 ในรายวิชา วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ของ อ.จ๋า ในวันนี้ อ.จ๋า บรรยายแนะนำรายวิชา มคอ.3 เกี่ยวกับรายวิชา องค์ประกอบต่างๆ ของรายวิชา เนื้อหาบทเรียนเบื้องต้น และแนะแนวการเรียนรู้การจัดทำแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบบล็อก องค์ประกอบของบล็อก บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน สื่อ นิทาน และอย่างอื่นอีก
    ท้ายชั่วโมงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทบทวนความรู้เกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่ผ่านมาสรุปเป็นแบบ ค่ราว ๆ และพูดถึงการทำจิตอาสาช่วยเหลืองานสังคมต่าง ๆ ฝึกให้เรามีนิสัยรักแบ่งปัน รู้จักการแชร์ ให้คนอื่น



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


𝒱𝑜𝒸𝒶𝒷𝓊𝓁𝒶𝓇𝓎

𝓈𝒸𝒾𝑒𝓃𝒸𝑒 
𝓇𝑒𝓈𝑒𝒶𝓇𝒸𝒽 𝓉𝒽𝑒 
𝒶𝓇𝓉𝒾𝒸𝓁𝑒 
𝑔𝓊𝒾𝒹𝑒
𝓀𝓃𝑜𝓌𝓁𝑒𝒹𝑔𝑒




สรุปบทความ
        

     
     เด็กเป็นนักค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้โดยธรรมชาติ การหยิบจับ สัมผัส และการสังเกต เป็นวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก คล้ายกับการเรียนเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เช่น การจำแนก การเปรียบเทียบ การหาความสัมพันธ์ของวัตถุ การเรียนวิทยาศาสตร์และการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจึงพัฒนาควบคู่กัน แต่การเรียนวิทยาศาสตร์จะเน้นการเรียนทักษะวิทยาศาสตร์และธรรมชาติรอบตัว ได้แก่ เรื่องพืช สัตว์ เวลา ฤดูกาล น้ำ และอากาศร่วมด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง




สรุปวิจัย


การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ 
ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 
Development of Scientific basic skills of early childhood by using Montessori Method in learning experience management 
อุราณีย์ นรดี 
นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา 

จุดประสงค์
   การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่

วัสถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอร

วิธีการดำเนินการวิจัย
1. ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยการการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2. ขั้นตอนการวิจัย 597 ระดับชาติ กลุ่มด้านการศึกษา 2.1 แผนจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จำนวน 12 แผน 2.2 แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำ นวน 15 ข้อ 2.3 แบบประเมินความพึงพอใจ จำ นวน 5 ข้อ

การเก็บรวบรวมข้อมูล
1 นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่กับนักเรียนรายบุคคล ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย จำ นวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมา บันทึกผลการประเมินที่ได้เป็นคะแนนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ หลังเรียน
ผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนว มอนเตสซอรี่ โดยเฉลี่ย 0.90 ( = 0.90, S.D. = 0.19) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ รายข้อพบว่า เด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม ( = 0.96, S.D. = 0.20) รองลงมา คือ นักเรียนอยากเล่นกิจกรรมให้นาน ๆ และ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรม ( = 0.92, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาจำ นวนเด็กปฐมวัยที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่รายข้อ พบว่า จำ นวนเด็กปฐมวัยมี ความพึงพอใจในรายการ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม มากที่สุด จำ นวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83


สรุปการสอน

ครูสอนเกี่ยวกับเรื่องมวลในสิ่งของ ว่าอะไรลอยน้ำได้อะไรลอยน้ำไม่ได้ โ
ดย มีตัวทดสอบอยู๋ 4 ชนิด คือ
1.ก้อนหิน
2.ลูกปิงปอง
3.ลูกแก้ว
4.ยางลบ
วิธีทำการทดลอง
ครูให้เด็กๆ บอกความรู็เบื้องต้นของสิ่งของทั้ง 4 ชนิด และตั้งสมมติฐานว่า ของชนิดใดที่สามารถลอยน้ำได้ และลอยน้ำ ไม่ได้
ก่อนจะนำสิ่งของหย่อนลงในกะละมังพร้อมให้เด็กสังเกตุและตอบคำถาม
สรุปผลการทดลอง
สิ่งของที่ได้ในกลวงและมีน้ำหนักเบา จะสามารถลอยน้ำได้ สิ่งที่มีน้ำหนักมากว่า จะจมน้ำ





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกไม้เคลื่อนไหว