วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 1 วันที่ 7 สิงหาคม 2562 


                à¸£à¸¹à¸›à¸ à¸²à¸žà¸—ี่เกี่ยวข้อง



  

  สำหรับวันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกประจำปีการศึกษา 2562/1 ในรายวิชา วิทยศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ของ อ.จ๋า ในวันนี้ อ.จ๋า บรรยายแนะนำรายวิชา มคอ.3 เกี่ยวกับรายวิชา องค์ประกอบต่างๆ ของรายวิชา เนื้อหาบทเรียนเบื้องต้น และแนะแนวการเรียนรู้การจัดทำแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบบล็อก องค์ประกอบของบล็อก บทความ วิจัย ตัวอย่างการสอน สื่อ นิทาน และอย่างอื่นอีก
    ท้ายชั่วโมงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ทบทวนความรู้เกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่ผ่านมาสรุปเป็นแบบ ค่ราว ๆ และพูดถึงการทำจิตอาสาช่วยเหลืองานสังคมต่าง ๆ ฝึกให้เรามีนิสัยรักแบ่งปัน รู้จักการแชร์ ให้คนอื่น



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


𝒱𝑜𝒸𝒶𝒷𝓊𝓁𝒶𝓇𝓎

𝓈𝒸𝒾𝑒𝓃𝒸𝑒 
𝓇𝑒𝓈𝑒𝒶𝓇𝒸𝒽 𝓉𝒽𝑒 
𝒶𝓇𝓉𝒾𝒸𝓁𝑒 
𝑔𝓊𝒾𝒹𝑒
𝓀𝓃𝑜𝓌𝓁𝑒𝒹𝑔𝑒




สรุปบทความ
        

     
     เด็กเป็นนักค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้โดยธรรมชาติ การหยิบจับ สัมผัส และการสังเกต เป็นวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก คล้ายกับการเรียนเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เช่น การจำแนก การเปรียบเทียบ การหาความสัมพันธ์ของวัตถุ การเรียนวิทยาศาสตร์และการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจึงพัฒนาควบคู่กัน แต่การเรียนวิทยาศาสตร์จะเน้นการเรียนทักษะวิทยาศาสตร์และธรรมชาติรอบตัว ได้แก่ เรื่องพืช สัตว์ เวลา ฤดูกาล น้ำ และอากาศร่วมด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง




สรุปวิจัย


การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ 
ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 
Development of Scientific basic skills of early childhood by using Montessori Method in learning experience management 
อุราณีย์ นรดี 
นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา 

จุดประสงค์
   การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่

วัสถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอร

วิธีการดำเนินการวิจัย
1. ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยการการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2. ขั้นตอนการวิจัย 597 ระดับชาติ กลุ่มด้านการศึกษา 2.1 แผนจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จำนวน 12 แผน 2.2 แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำ นวน 15 ข้อ 2.3 แบบประเมินความพึงพอใจ จำ นวน 5 ข้อ

การเก็บรวบรวมข้อมูล
1 นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่กับนักเรียนรายบุคคล ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย จำ นวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมา บันทึกผลการประเมินที่ได้เป็นคะแนนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ หลังเรียน
ผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนว มอนเตสซอรี่ โดยเฉลี่ย 0.90 ( = 0.90, S.D. = 0.19) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ รายข้อพบว่า เด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม ( = 0.96, S.D. = 0.20) รองลงมา คือ นักเรียนอยากเล่นกิจกรรมให้นาน ๆ และ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรม ( = 0.92, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาจำ นวนเด็กปฐมวัยที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่รายข้อ พบว่า จำ นวนเด็กปฐมวัยมี ความพึงพอใจในรายการ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม มากที่สุด จำ นวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83


สรุปการสอน

ครูสอนเกี่ยวกับเรื่องมวลในสิ่งของ ว่าอะไรลอยน้ำได้อะไรลอยน้ำไม่ได้ โ
ดย มีตัวทดสอบอยู๋ 4 ชนิด คือ
1.ก้อนหิน
2.ลูกปิงปอง
3.ลูกแก้ว
4.ยางลบ
วิธีทำการทดลอง
ครูให้เด็กๆ บอกความรู็เบื้องต้นของสิ่งของทั้ง 4 ชนิด และตั้งสมมติฐานว่า ของชนิดใดที่สามารถลอยน้ำได้ และลอยน้ำ ไม่ได้
ก่อนจะนำสิ่งของหย่อนลงในกะละมังพร้อมให้เด็กสังเกตุและตอบคำถาม
สรุปผลการทดลอง
สิ่งของที่ได้ในกลวงและมีน้ำหนักเบา จะสามารถลอยน้ำได้ สิ่งที่มีน้ำหนักมากว่า จะจมน้ำ





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกไม้เคลื่อนไหว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น